พันธบัตรสหรัฐฯ นิวไฮรอบ 15 ปี บี้ทองหลุดแนวรับ

พันธบัตรสหรัฐฯ นิวไฮรอบ 15 ปี บี้ทองหลุดแนวรับ
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยีลด์) สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี ที่ 4.612% เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ก่อนที่จะปรับตัวลงเล็กน้อย ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้น อายุ 2 ปี ล่าสุดอยู่ที่ 5.133% ท่ามกลางกระแสข่าวว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะคงดอกเบี้ยในระดับสูงไว้ยาวนานกว่าที่คาดการณ์ครั้งล่าสุด
ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (dot plot) เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งภายในสิ้นปีนี้ และส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปี 2567 จากเดิมที่เฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งในปีหน้า ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงนานกว่าที่คาดไว้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ
นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ กล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ สอดคล้องกับเจ้าหน้าที่เฟดหลายราย เช่น นางมิเชล โบว์แมน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ และนางซูซาน คอลลินส์ ประธานเฟด สาขาบอสตัน ซึ่งกล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หากเงินเฟ้อยังคงไม่ชะลอตัวลง
ทองคำจึงถูกเทขายอย่างหนักจนหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,900 ดอลลาร์ จากกระแสงเงินทุนที่เคลื่อนย้ายไปถือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยทดแทนและมีแนวโน้มให้ผลตอบแทนสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีข้อได้เปรียบกว่าในเรื่องผลตอบแทนจากดอกเบี้ย
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู