GDP สหรัฐฯ แกร่งเกินคาด อาจกดราคาทอง

GDP สหรัฐฯ แกร่งเกินคาด อาจกดราคาทอง
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ ประจำไตรมาส 3/2023 เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ตุลาคม) ซึ่งพบว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ สามารถขยายตัวได้ 4.9% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ก่อนหน้าที่ระดับ 4.7%
การเปิดเผยตัวเลข GDP ดังกล่าวช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ หลังจากเศรษฐกิจหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค
เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไตรมาส 3 นี้ เป็นตัวอย่างหนึ่งของความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยย้ำว่า รายงานดังกล่าวเป็นตัวเลขที่ดีและแข็งแกร่ง และแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังไปได้ดีมาก แต่ก็เตือนว่ารายงานตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงตัวเลข 1 ใน 4 เท่านั้น และโดยส่วนตัวก็ไม่ได้คาดหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะมีการเติบโตมากไปกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน สอดคล้องกับมุมมองทั่วไปในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ที่ว่าการเติบโตมีแนวโน้มที่จะชะลอตัว
จากรายงานนี้ถือเป็นหลักประกันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ว่าจะยังสามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือใช้นโยบายตรึงอัตราในระดับสูงไว้เป็นเวลานานได้จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงมายังเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งจะทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯเป็นที่สนใจต่อไป รวมไปถึงค่าเงินดอลลาร์ที่จะยังอยู่ในระดับสูง และกดดันราคาทองคำไม่ให้ปรับตัวขึ้นได้มากนัก แม้มีเหตุความขัดแย้งในตะวันออกกลาง
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู