หากสงคราม อิสราเอล-ฮามาส จบ ทองจะลบแค่ไหน ?

หากสงคราม อิสราเอล-ฮามาส จบ ทองจะลบแค่ไหน ?
เป็นเวลากว่า 20 วันแล้วนับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล และจับตัวประกันกว่า 200 คน เมื่อ 7 ต.ค. 2566 นำไปสู่การประกาศสงครามของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสซึ่งการสู้รบยังคงดำเนินต่อไป โดยกองทัพอิสราเอลเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า มีการบุกภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2566 ซึ่งถือเป็นการบุกภาคพื้นดินครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงคราม
ตลอดเวลาที่เกิดการปะทะกันนั้นได้สร้างความกังวลไปทั่วโลกว่าการสู้รบอาจขยายวงกว้างออกไปจากกลุ่มประเทศคู่อริรอบข้างอิสราเอล รวมไปถึงผู้สนับสนุนฝ่ายตรงข้ามอิสราเอลรายใหญ่อย่างอิหร่านซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันรายสำคัญ
แต่หากการสู้รบไม่เกิดการขยายวงกว้างออกไปก็หมายความว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และช่วยคลายความกังวลในเรื่องราคาน้ำมันลงไปได้ เมื่อราคาน้ำมันไม่มีแนวโน้มขยับขึ้นความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยที่นักลงทุนมีไว้เพื่อป้องกันเงินเฟ้อก็จะมีความต้องการลดลง
ประกอบกับการส่งสัญญาณจากธนาคารกลางสหรัฐฯว่าจะยังใช้นโยบายการเงินแบบตึงตัวต่อไป เนื่องจากรายงานทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่งจึงสามารถคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไปได้ ราคาทองคำจึงมีโอกาสลดลงมาเคลื่อไหวต่ำกว่า 1,830 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดการสู้รบได้อีกครั้ง
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู