Morning News Update : ตลาดทองคำนิวยอร์ก : 08/11/2566

Morning News Update : 08/11/2566 ตลาดทองคำนิวยอร์ก:
.
สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันอังคาร (7 พ.ย.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยฉุดตลาด ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด
.
ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 15.10 ดอลลาร์ หรือ 0.76% ปิดที่ 1,973.50 ดอลลาร์/ออนซ์
.
สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 64.50 เซนต์ หรือ 2.78% ปิดที่ 22.589 ดอลลาร์/ออนซ์
.
สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 19.60 ดอลลาร์ หรือ 2.14% ปิดที่ 898.00 ดอลลาร์/ออนซ์
.
สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 51.50 ดอลลาร์ หรือ 4.6% ปิดที่ 1062.80 ดอลลาร์/ออนซ์
.
สัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ
.
ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.31% แตะที่ 105.5460 เมื่อคืนนี้
.
ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนายนีล แคชแครี ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่เฟดซึ่งรวมถึงตัวเขาด้วยนั้น ไม่มีการหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย
.
นอกจากนี้ นายนีลยังให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ในวันเดียวกันว่า เฟดอาจจะต้องใช้ความพยายามมากขึ้นจึงจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับเป้าหมายได้ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าภารกิจการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อของเฟดนั้น ยังไม่เสร็จสิ้น
.
ขณะที่นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ และนางมิเชล โบว์แมน ซึ่งเป็นสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดได้แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐที่ขยายตัว 4.9% ในไตรมาส 3/2566 นั้น บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังคงมีความแข็งแกร่งมาก ซึ่งอาจทำให้เฟดพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
.
นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต โดยในวันนี้ (8 พ.ย.) นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวในการประชุมวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งแผนกสถิติและวิจัยของเฟด ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะมุ่งเน้นความเป็นมาในอดีต และปัจจุบัน รวมทั้งอนาคตของแผนกสถิติและวิจัยของเฟด
.
ส่วนในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) นายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในหัวข้อ "Monetary policy challenges in a global economy" หรือ "ความท้าทายของนโยบายการเงินในเศรษฐกิจโลก" โดยนายพาวเวลจะตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟดจากผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู