เงินเฟ้อลด ทองดีด ลุ้นเฟดเลิกขึ้นดอกเบี้ย

เงินเฟ้อลด ทองดีด ลุ้นเฟดเลิกขึ้นดอกเบี้ย

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือน ต.ค.ในวันที่ 14 พ.ย. โดยดัชนี CPI ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ทุกรายการเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่านโยบายดอกเบี้ยอันแข็งกร้าวของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ใกล้ประสบผลสำเร็จในการดึงเงินเฟ้อลงสู่เป้าหมาย

ส่งผลให้ตลาดเงินและตลาดทุนบวกขานรับทันทีรวมไปถึงราคาทองคำเนื่องจากกระแสเงินทุนได้ไหลออกจากสกุลเงินดอลลาร์ไปยังเงินสกุลอื่น รวมไปถึงพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ไปยังสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มให้ผลตอบแทนสูงกว่า

นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซกส์ (Goldman Sachs) คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาส 4 ปี 2024 โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่จะเผชิญภาะเศรษฐกิจถดถอย

และยังเสริมว่ามีโอกาสเพียง 15% เท่านั้นที่เศรษฐกิจสหรัฐจะประสบภาวะถดถอยในอีก 12 เดือนข้างหน้า เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้านั้น ที่คาดว่ามีโอกาส 48%

ราคาทองคำจึงมีโอกาสดีดตัวได้ในระยะสั้นๆ จากกระแสเงินที่ไหลออกจากตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ แต่หากปัจจัยเสี่ยงที่กระตุ้นให้นักลงทุนต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยหมดไป อย่างสงครามในตะวันออกกลางรวมไปถึงระดับเงินเฟ้อเองก็มีโอกาสที่จะทำให้ราคาทองคำลดลงในระยะต่อไป

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู