บาทอ่อนช่วยยันราคาทองในประเทศ

บาทอ่อนช่วยยันราคาทองในประเทศ

ความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทช่วงสิ้นเดือน ม.ค. 67 ยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 2 เดือน ซึ่งเป็นไปตามความเคลื่อนไหวของสกุลเงินอื่นๆในภูมิภาคท่ามกลางกระแสคาดการณ์ของนักลงทุนว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะยังไม่ปรับลดอัตราเงินเฟ้อในเร็วๆนี้

เฟด ยังคงเน้นย้ำถึงเป้าหมายในการลดอัตราเงินเฟ้อให้เหลือเพียง 2% แต่ระดับปัจจุบันยังคงขยับอยู่ที่บริเวณ 3% ซึ่งห่างจากเป้าหมายพอสมควร ในขณะที่รายงานทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในด้านอื่นโดยเฉพาะข้อมูลด้านการจ้างงานยังคงอยู่ในระดับที่เฟดยอมรับได้ จึงเปิดโอกาสให้เฟดใช้นโยบายการเงินแบบตึงตัวเช่นนี้ต่อไปได้อีกระยะ

ราคาทองคำจึงได้รับผลกระทบจากกระแสเงินลงทุนที่ไหลออกไปยังตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง แต่ราคาทองคำในประเทศไทยกลับไม่ปรับตัวลงมากนัก โดยบางวันก็สามารถปรับตัวขึ้นได้มากกว่าราคาทองคำในตลาดโลก

เนื่องจากทองคำส่วนใหญ่ที่จำหน่ายอยู่ในประเทศไทยล้วนเป็นทองคำที่นำเข้ามาจากต่างประเทศซึ่งเป็นทองคำมาตรฐาน 99.99% และซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนจะถูกนำมาหลอมใหม่เป็นทองคำมาตรฐาน 96.5% และซื้อขายเป็นบาท

ทองคำจึงสามารถจัดเป็นสินค้านำเข้าชนิดหนึ่ง ซึ่งในช่วงเวลาที่เงินบาทอ่อนค่าก็จะทำให้ราคาทองคำในประเทศไทยพุ่งสูงขึ้นไปด้วย

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู