ทองคำช่วยชีวิต

ทองคำช่วยชีวิต
ปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่ายมามีหญิงสาวรายหนึ่งในเมืองเว่ยไห่ มณฑลซานตง ประเทศจีน สังเกตว่าเครื่องประดับทองคำของเธอนั้นมีสีซีดจางลงจนกลายสีขาว ซึ่งทำให้เธอคิดว่าเป็นทองคำปลอม จึงนำไปตรวจสอบที่ร้านทองแต่ก็พบว่าเป็นทองคำแท้ จนต้องสืบหาสาเหตุต่อไปว่าเกิดอะไรขึ้นจนในที่สุดก็พบว่าทองคำของเธอได้ช่วยชีวิตเธอไว้
โดยหลังจากได้รับการตรวจสอบจากร้านทองว่าเป็นของจริงแล้ว เธอได้ซื้อแหวนทองคู่ใหม่มาเพิ่มแต่พอสวมใส่ไปได้แค่ไม่กี่วัน แหวนทองคำที่ซื้อมาใหม่ก็เริ่มมีจุดสีขาวเล็ก ๆ และสีจางลงเช่นเดิม เธอจึงเริ่มสงสัยว่าอาจมีของรอบตัวอะไรที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จนพบสิ่งแปลกปลอมเป็นเศษปรอทที่แข็งตัวเป็นเม็ดอยู่ในกระเป๋าเครื่องสำอางของเธอ
จากรายงานข่าวเธอเล่าว่าเคยใส่เทอร์โมมิเตอร์แบบปรอทแท่งแก้วไว้ในกระเป๋า แต่เกิดการแตกหักเสียหายโดยไม่รู้ตัว ซึ่งในกระบวนการเคมีแล้วสารปรอทจะทำปฏิกริยากับทองคำกลายเป็นโลหะผสมใหม่ที่เรียกว่า อะมัลกัม (Amalgam) ซึ่งจะมีสีเงิน ทำให้มองเห็นว่าเครื่องประดับทองคำมีสีขาวและซีดจางลง
ปรอทเป็นโลหะหนักที่มีสถานะเป็นของเหลว ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่สามารถระเหยเป็นไอได้ ไอปรอทที่ผ่านเข้าทางระบบหายใจ จะมีความเป็นพิษสูงและอันตรายมาก เมื่อเข้าสู่ร่างกายก็สามารถดูดซึมเข้าสู่ระบบสมองและระบบประสาทได้อย่างรวดเร็ว การค้นพบในครั้งนี้จึงถือเป็นคุณความดีของทองคำที่ช่วยให้เธอรู้ว่ามีสารเคมีร้ายแรงปนเปื้อนอยู่ในของใช้ส่วนตัว
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู