“เฟด” คงดอกเบี้ยสูง ระวังทองร่วง

“เฟด” คงดอกเบี้ยสูง ระวังทองร่วง
ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) เผยผลการประชุมตัดสินใจนโยบายการเงินว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่อัตรา 5.25-5.50% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยไว้เป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 67 ตามเวลาในประเทศไทยที่ 02.00 น.
นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวกับสื่อมวลชนว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อมีข้อมูลยืนยันว่าเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้แล้ว แต่เมื่อพิจารณาจากการประชุมในครั้งนี้ ไม่คิดว่าคณะกรรมการ FOMC จะมีความเชื่อมั่นในเรื่องนี้ได้ภายในช่วงเวลาที่เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในเดือน มี.ค.
ทั้งนี้ นายพาวเวลระบุว่า อัตราดอกเบี้ยของเฟดอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว และดอกเบี้ยอาจจะปรับลดลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และการคาดการณ์ว่าการเติบโตของการจ้างงานและเศรษฐกิจจะมีความยั่งยืน อย่างไรก็ดี นายพาวเวลปฏิเสธที่จะให้ความชัดเจนว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกเมื่อใด โดยเขากล่าวว่า “ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับข้อมูล”
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเฟดได้กลับมาสร้างแรงกดดันต่อราคาทองคำอีกครั้ง เพราะสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งยังคงดำเนินอยู่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมมากนักและเริ่มมีการปรับตัวเข้าสู่ดุลยภาพใหม่ ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับสูงและอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกมีแนวโน้มลดลง กระแสเงินลงทุนจึงยิ่งมีโอกาสไหลไปยังตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ และนักลงทุนเริ่มลดสัดส่วนการถือทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยลง
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู