ธนาคารกลางจีนตุนทอง 15 เดือนต่อเนื่อง

ธนาคารกลางจีนตุนทอง 15 เดือนต่อเนื่อง

ธนาคารกลางจีนสั่งซื้อทองคำเพิ่ม 10 ตันในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยนับเป็นการซื้อทองเข้าคลังสำรองต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 อย่างไรก็ตาม การซื้อดังกล่าวคิดเป็นครึ่งหนึ่งของค่าเฉลี่ยนับตั้งแต่ธนาคารกลางจีนเริ่มซื้อทองคำจำนวนมาก ในเดือนพ.ย. 2565 ส่งผลให้ปัจจุบัน ธนาคารกลางจีนมีปริมาณการถือครองทองคำทั้งหมดที่ 2,245 ตัน เพิ่มขึ้นจากสิ้นเดือนต.ค. 2565 ที่เกือบ 300 ตัน

แม้ว่าในช่วง 3 เดือนผ่านมา การซื้อทองคำของธนาคารกลางจีนจะชะลอตัวลง แต่ปริมาณการซื้อทองคำก็ใกล้แตะระดับสูงสุด เมื่อเทียบกับปริมาณการซื้อทองคำครั้งก่อน โดยในช่วงเดือนมิ.ย. 2558 ถึงเดือนต.ค. 2559 จีนซื้อทองคำเพิ่ม 184 ตัน โดยเว้นการซื้อเพียงเดือนเดียวเท่านั้นในช่วงระยะเวลา 16 เดือนดังกล่าว

ด้านนักวิเคราะห์จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีน จะยังคงสั่งซื้อทองคำสำรองเพิ่มต่อไป แม้จะมีการซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องในช่วง´15 เดือนที่ผ่านมา แต่ปริมาณทองคำสำรองของธนาคารกลางจีน คิดเป็นประมาณ 4% ของปริมาณทองคำสำรองทั้งประเทศ ซึ่งต่ำกว่าปริมาณทองคำสำรองที่ธนาคารกลางของชาติพัฒนาแล้วถือครองอยู่เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่ธนาคารกลางจีน ที่ซื้อทองคำสำรองเพิ่มขึ้นเท่านั้น ประชาชนชาวจีนจำนวนมากก็หันมาซื้อทองคำเพื่อใช้เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเช่นกัน โดย George Milling-Stanley หัวหน้านักยุทธศาสตร์ทองคำประจำ State Street Global Advisors กล่าวว่า ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน รัฐบาลจีนได้เห็นความต้องการทองคำเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างใด เนื่องจากทองคำถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่สำคัญ ขณะที่เศรษฐกิจจีนยังคงพยายามอย่างหนักเพื่อกลับมาฟื้นตัว

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู