เฟด อาจขึ้นดอกได้อีก

เฟด อาจขึ้นดอกได้อีก

ในขณะที่นักลงทุนรอคอยการประชุมครั้งต่อไปของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็เริ่มมีนักวิเคราะห์บางส่วนให้น้ำหนักว่า เฟดอาจจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 1 ครั้ง ถึงแม้ว่าโอกาสจะยังมีไม่มาก แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดส่วนใหญ่ได้เน้นย้ำมาตลอดว่าเฟดพร้อมจะใช้ทุกมาตรการเพื่อลดระดับเงินเฟ้อลงมาสู่เป้าหมาย และจะยุตินโยบาบดอกเบี้ยเชิงรุกก็ต่อเมื่อมีหลักฐานชัดเจนว่าเงินเฟ้อกำลังลดลงไปยังเป้าหมายที่วางไว้

แม้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งอาจเกิดได้ยากในช่วงเวลานี้ แต่บางคนมองว่าตอนนี้เหมือนกับช่วงปลายทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นเพียงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงสั้นๆ เท่านั้น ก่อนที่จะนำไปสู่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยในภายหลัง

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดระบุว่า อัตราดอกเบี้ยของเฟดอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว และดอกเบี้ยอาจจะปรับลดลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และการคาดการณ์ว่าการเติบโตของการจ้างงานและเศรษฐกิจจะมีความยั่งยืน อย่างไรก็ดี นายพาวเวลปฏิเสธที่จะให้ความชัดเจนว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกเมื่อใด โดยเขากล่าวว่า “ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับข้อมูล”

ราคาทองคำจึงมีแนวโน้มผันผวนอย่างไร้ทิศทางที่แน่ชัดไปจนกว่าจะถึงการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 19-20 มี.ค. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่ชัดเจนมากขึ้น
 

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู