Morning News Update : ตลาดทองคำนิวยอร์ก : 08/03/2567

Morning News Update : 08/03/2567 ตลาดทองคำนิวยอร์ก:
.
สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ ขณะเดียวกัน ตลาดยังคงขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้
.
ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 7.00 ดอลลาร์ หรือ 0.32% ปิดที่ 2,165.20 ดอลลาร์/ออนซ์
.
สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 8.50 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 24.578 ดอลลาร์/ออนซ์
.
สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 9.00 ดอลลาร์ หรือ 0.98% ปิดที่ 923.40 ดอลลาร์/ออนซ์
.
สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 6.50 ดอลลาร์ หรือ 0.62% ปิดที่ 1,042.40 ดอลลาร์/ออนซ์
.
ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังการเปิดเผยถ้อยแถลงของนายพาวเวล
.
การอ่อนค่าของดอลลาร์จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ๆ ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย
.
นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรว่า "เราเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเรามีแนวโน้มอยู่ที่ระดับสูงสุดสำหรับวงจรปัจจุบันแล้ว และหากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่เราคาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นการเหมาะสมที่เฟดจะเริ่มผ่อนคลายนโยบายในปีนี้"
.
อย่างไรก็ดี นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังไม่มีกรอบเวลาชัดเจนสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยระบุว่า "ในการพิจารณาปรับเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เราจะทำการประเมินอย่างระมัดระวังต่อข้อมูลที่ได้รับ รวมทั้งแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไป และการรักษาสมดุลของความเสี่ยง โดยคณะกรรมการเฟดมองว่ายังคงไม่เหมาะสมที่จะปรับลดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน"
.
นายพาวเวลเผชิญแรงกดดันจากสมาชิกสภาคองเกรสที่ต้องการให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะจากนางเอลิซาเบท วอร์เรน วุฒิสมาชิกจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งถือเป็นคู่ปรับของนายพาวเวล โดยนางวอร์เรนเคยเรียกร้องให้เฟดลดดอกเบี้ยเพื่อลดผลกระทบต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และทั้งสองจะเผชิญหน้ากันในวันนี้ขณะที่นายพาวเวลกล่าวแถลงการณ์พร้อมตอบข้อซักถามจากคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา
.
FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในเดือนมิ.ย. และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 4 ครั้งในปีนี้
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู