“เฟด” มีทองคำ 507,000 แท่ง แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของ

“เฟด” มีทองคำ 507,000 แท่ง แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของ

รายงานล่าสุดในปี 2024 นี้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีจำนวนทองคำแท่งอยู่ในความครอบครองกว่า 507,000 แท่ง น้ำหนักร่วมกว่า 6,300 ตัน แต่กลับไม่ได้เป็นเจ้าของทองคำเหล่านั้นทั้งหมด เนื่องจากพระราชบัญญัติการสำรองทองคำของสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1934 กำหนดให้เฟดต้องโอนกรรมสิทธิ์ทองคำทั้งหมดไปยังกรมธนารักษ์ แล้วรัฐมนตรีกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ที่รับผิดชอบออกใบรับรองทองคำให้กับเฟดแทน

โดยใบรับรองทองคำนี้จะมีมูลค่าเป็นสกุลเงินเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ ซ่งจะขึ้นอยู่กับราคาตามกฎหมายของทองคำ ณ เวลาที่ออกใบรับรอง และใบรับรองทองคำนี้ไม่ได้ให้กรรมสิทธิ์แก่ธนาคารกลาง ในการเป็นเจ้าของทองคำแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เฟดสาขานิวยอร์ก (Federal Reserve Bank of New York) จะทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลทองคำที่ผู้ถือบัญชีเป็นเจ้าของ เช่น รัฐบาลสหรัฐฯ รัฐบาลต่างประเทศ ธนาคารกลางอื่นๆ และองค์กรระหว่างประเทศที่ได้รับการรับรองแล้วอย่างเป็นทางการ ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีค่าใช้จ่าย และมีข้อยกเว้นสำคัญคือห้ามบุคคลหรือหน่วยงานภาคเอกชนจัดเก็บทองคำไว้ในห้องนิรภัยของเฟดสาขานิวยอร์กหรือสาขาอื่น

ทองคำทั้งหมดจะถูกแบ่งเก็บเป็นหลายส่วน ซึ่งจำนวนหนึ่งที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯถือครอง (มูลค่าตามบัญชีประมาณ 600 ล้านดอลลาร์) หรือประมาณ 5% จะอยู่ในความดูแลของกระทรวงการคลังโดยมีเฟดเป็นตัวแทนผู้ดูแล โดยจะเก็บทองคำส่วนใหญ่ไว้ในห้องนิรภัยของเฟดสาขานิวยอร์ก และทองคำอีกส่วนหนึ่งจะนำไปจัดแสดงอยู่ที่เฟดสาขาอื่นๆ และทองคำส่วนที่เหลืออีก 95% จะเป็นของโรงกษาปณ์สหรัฐฯ

ทองคำส่วนใหญ่ในห้องนิรภัยถูกเก็บไว้ตั้งแต่ในช่วงระหว่างและหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากหลายประเทศต้องการเก็บทองคำสำรองไว้ในที่ปลอดภัย การถือครองทองคำในห้องนิรภัยเพิ่มขึ้นและถึงจุดสูงสุดในปี 1973 ไม่นานหลังจากที่สหรัฐระงับการแปลงดอลลาร์เป็นทองคำสำหรับรัฐบาลต่างประเทศ ซึ่งเคยมีมากสุดถึง 12,000 ตัน แต่หลังจากนั้นกิจกรรมการฝากและถอนทองคำได้ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามห้องนิรภัยเหล่านี้ยังคงเป็นแหล่งรับฝากทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ล่าสุดห้องนิรภัยแห่งนี้บรรจุทองคำแท่งไว้กว่า 507,000 แท่ง และมีน้ำหนักรวมถึง 6,331 เมตริกตัน แต่ห้องนิรภัยก็สามารถรองรับน้ำหนักนี้ได้เนื่องจากวางอยู่บนพื้นหินของเกาะแมนฮัตตัน ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับถนน 80 ฟุต และต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 50 ฟุต

ทองคำแท่งทั้งหมดที่นำเข้าไปในห้องนิรภัยเพื่อฝากเงินจะได้รับการชั่งน้ำหนักอย่างระมัดระวัง และมีการตรวจสอบเครื่องหมายแหล่งผลิตและความบริสุทธิ์เพื่อให้แน่ใจว่าสอดคล้องกับคำอธิบายของผู้ฝากเงินและที่บันทึกไว้

ห้องนิรภัยนี้ได้รับการปกป้องโดยระบบรักษาความปลอดภัยหลายชั้น มีประตูเป็นทางเข้าเดียวทำจากเหล็กหนัก 90 ตัน เสริมด้วยชั้นคอนกรีตน้ำหนัก 140 ตัน ซึ่งเมื่อปิดแล้วจะทำให้เกิดสุญญากาศและกันน้ำได้ ผนังเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบห้องนิรภัยและมีการตรวจสอบกิจกรรมภายในและภายนอกห้องนิรภัยตลอด 24 ชั่วโมงด้วยกล้องวงจรปิด รวมถึงใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวเมื่อห้องนิรภัยปิด การควบคุมดูแลอย่างต่อเนื่องโดยผู้ควบคุมห้องนิรภัยยังช่วยให้มั่นใจได้ว่ามีการปฏิบัติตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสมตลอดเวลา นอกจากนี้ทองคำยังได้รับการคุ้มครองโดยระบบรักษาความปลอดภัยอาคารที่แข็งแกร่งของเฟดสาขานิวยอร์กและกองกำลังตำรวจติดอาวุธของธนาคารกลางสหรัฐ

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู