ทองพุ่งรับ ประธาน “เฟด” พร้อมลดดอกเบี้ย

ทองพุ่งรับ ประธาน “เฟด” พร้อมลดดอกเบี้ย

คืนวันที่ 6 มีนาคม 2567 ตามเวลาในประเทศไทย นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงนโยบายการเงินต่อสภาคองเกรสพร้อมแสดงความเห็นว่าเฟดน่าจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 นี้แต่ยังไม่พร้อมที่จะบอกว่าเมื่อใด

ในการกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวมีการแถลงเพิ่มเติมถึงคณะกรรมการเฟดว่ายังคงให้ความสำคัญต่อความเสี่ยงที่เกิดจากอัตราเงินเฟ้อ และไม่ต้องการให้อัตราดอกเบี้ยลดลงเร็วเกินไป

“ในการพิจารณาการปรับช่วงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เฟดจะประเมินข้อมูลต่างๆ รวมทั้งแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไป และการรักษาสมดุลของความเสี่ยงอย่างรอบคอบ” ประธานเฟดกล่าว พร้อมเสริมว่า “คณะกรรมการมองว่ายังไม่เหมาะสมที่จะลดช่วงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน”

ซึ่งโดยรวมแล้ว ถ้อยแถลงดังกล่าวไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับนโยบายการเงินหรือแนวโน้มเศรษฐกิจของเฟด และยังคงกังวลถึงภาวะเงินเฟ้อ และจะตัดสินใจโดยพิจารณาจากข้อมูลที่เข้ามา แทนที่จะเป็นแนวทางที่กำหนดไว้ก่อนล่วงหน้า

นอกจากนี้ประธานเฟดตั้งข้อสังเกตอีกครั้งว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป อาจทำให้เฟดมีความเสี่ยงต่อการพ่ายแพ้ในการทำสงครามกับเงินเฟ้อ และมีแนวโน้มว่าจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง ขณะเดียวกันการรอนานเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตามราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นทันทีจนมีราคาสูงสุดตลอดการใหม่เนื่องจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลฯ และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากมีโอกาสสูงขึ้นที่ผลตอบแทนจะลดลงในอนาคตหลังประธานเฟดเริ่มกล่าวถึงการลดดอกเบี้ยมาแล้วหลายครั้ง

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู