คนจีนรุ่นใหม่ ไล่ซื้อทอง

คนจีนรุ่นใหม่ ไล่ซื้อทอง

งานศึกษาล่าสุดพบว่าประชากรจีนรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 12-27 ปี หรือ Gen Z หันไปซื้อทองเพื่อลงทุนกันมากขึ้น จนมีส่วนสำคัญทำให้ทองคำกลายเป็นหนึ่งในสินค้าขายดีที่สุดในประเทศจีนในปี 2023

อ้างอิงข้อมูลจากบริษัทเก็บข้อมูลทางการตลาดในจีนระบุว่า ความสนใจในการซื้อทองของคน Gen Z ยังสูงสุดในบรรดากลุ่มคนที่มีอายุ 40 ปีลงมา หรือกลุ่ม Gen Y กับ Gen Z ในประเทศอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดจาก Gen Z จีนเห็นว่า ถึงแม้จะเป็นการลงทุนของคนยุคเก่า แต่ทองก็ไม่เสื่อมค่าและสามารถซื้อได้ง่ายขายได้คล่อง ต่างจากสินค้าหรูและสินทรัพย์ดิจิทัลที่ราคาผันผวนสูงมากมีจนหลายคนหมดตัว และยังถูกรัฐบาลคอยจับตามองอีกด้วย

ขณะที่ตลาดหุ้นจีนในปีที่ผ่านมาไม่สดใส โดยเฉพาะผลกระทบจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังซบเซา และมีข่าวการล้มละลายของบริษัทหลายแห่งอย่างต่อเนื่อง จนเป็นข่าวไปทั่วโลก

ประกอบกับตั้งแต่ปลายปี 2023 ราคาทองยังพุ่งต่อเนื่อง จนถือได้ว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยที่สุดในช่วงนี้ที่เศรษฐกิจของประเทศยังไม่กลับเติบโตเต็มที่

อีกเหตุผลที่ทำให้คน Gen Z ในจีนแห่ไปซื้อทอง ยังมาจากคลิปของเหล่า Influencer ด้านการเงินการลงทุนรุ่นใหม่ ในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ชี้เป็นเสียงเดียวกันว่า ทองคือการลงทุนที่ดีสุดในยุคนี้

ภาคธุรกิจที่ตื่นตัวกับความเคลื่อนไหวนี้จนกลายเป็นกระแสไปทั่วประเทศ คือบรรดาร้านทอง ที่พากันทำทองคำแท่งออกมาหลายขนาด โดยขนาดเล็กสุดคือ 10 กรัม ซึ่งราคาขายอยู่ต่ำกว่า 2,000 หยวน (ราว 10,000 บาท) เพื่อให้ Gen Z ที่งบน้อยสามารถหาซื้อได้
ส่วนที่ทำเป็นเครื่องประดับก็ปรับให้ทันสมัยและตามแฟชั่นเพื่อให้มัดใจ Gen Z มากขึ้น จนทำให้ร้านทองทั่วประเทศไม่ว่าจะอยู่ในตรอกซอกซอยไหนก็มีลูกค้า Gen Z แวะเวียนไป นอกจากนี้ยังทำให้ช่างทำทองจีนงานชุกมากที่สุดในรอบหลายปีอีกด้วย โดยสื่อจีนวิเคราะห์ว่าความเคลื่อนไหวนี้เป็นเรื่องดี โดยเฉพาะกับตลาดทองคำภายในประเทศ

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู