หาจังหวะขาย ทองอาจขึ้นระยะสุดท้าย

หาจังหวะขาย ทองอาจขึ้นระยะสุดท้าย

หลังจากราคาทองคำพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 2,200 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันที่ 21 มี.ค. หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งภายในปี 2567 โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า แม้ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐจะออกมาสูงเกินคาดเมื่อไม่นานมานี้ แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงมุมมองของเฟดที่ว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป

หากอัตราเงินเฟ้อลดลงตามคาดการณ์ของเฟดจริง นักลงทุนจะลดความสนใจในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำลง เมื่อธนาคารกลางต่างๆ เริ่มทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ย จะเป็นการกระตุ้นให้ภาคธุรกิจมีการกู้ยืมเงินมาลงทุนมากขึ้น เกิดการจ้างงานและมีปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

เมื่อเศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตได้ดี นักลงทุนจะเริ่มให้ความสนใจในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างเช่น หุ้น ซึ่งมีโอกาสให้ผลตอบแทนมากกว่าทองคำซึ่งไม่มีผลตอบแทนในรูปของกระแสเงินสด ราคาทองคำจึงมีแนวโน้มลดลงในสภาวะที่เศรษฐกิจกลับมาคึกคัก

ในกรณีของสหรัฐฯ จะส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นด้วย เนื่องจากธุรกิจชั้นนำมากมายจดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดังนั้นหากนักลงทุนต้องการซื้อหุ้นเหล่านี้ก็ต้องทำการแลกเปลี่ยนสกุลเงินของตนเองเป็นสกุลดอลลาร์และทำให้ทองคำซึ่งซื้อขายกันด้วยเงินสกุลดอลลาร์มีราคาลดลงโดยอัตโนมัติ

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู