ทองสดใส “เฟด” ตั้งใจจะลดดอกเบี้ย

ทองสดใส “เฟด” ตั้งใจจะลดดอกเบี้ย

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทย ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) เปิดเผยผลการประชุมนโยบายการเงินว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่อัตรา 5.25-5.50% และได้ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมิถุนายน และจะมีการปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งลดลงจากคาดการณ์เมื่อเดือนธันวาคมที่ว่าจะลดลง 4 ครั้ง โดยจะลดลงครั้งละ 0.25%

ขณะที่ผลการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจที่มีการเผยแพร่หลังการประชุมบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเติบโตขึ้น 2.1% ในปีนี้ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธันวาคมที่ 1.4% อย่างมีนัยสำคัญขณะที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ จะลดลงเหลือ 2.4% ในปีนี้ ซึ่งเข้าใกล้อัตรา 2% ที่เฟดต้องการเห็น ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ อยู่ที่ 3.2% เมื่อเดือนกุมภาพันธ์และ 3.1% ในเดือนมกราคม

อย่างไรก็ดี นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดกล่าวว่า กรรมการเฟดไม่ได้รู้สึกกังวลมากเกินไปเกี่ยวกับข้อมูลล่าสุดซึ่งชี้ให้เห็นว่าความก้าวหน้าอาจจะหยุดชะงัก และจะไม่ตอบโต้กับชุดข้อมูลในช่วง 2 เดือนนี้มากเกินไป แต่ก็จะไม่เพิกเฉยต่อข้อมูลเหล่านี้เช่นกัน เพราะมันไม่ได้เปลี่ยนแปลงภาพรวมจริงๆ คืออัตราเงินเฟ้อที่กำลังค่อยๆ ลดลง ซึ่งอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคบ้างจนกว่าจะถึงเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และค่าเงินดอลลาร์ปรับฐานอย่างหนัก จากกระแสเงินลงทุนจากนักลงทุนที่มุ่งเน้นความปลอดภัยเคลื่อนย้ายจากตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ ไปยังตลาดทองคำซึ่งมีแนวโน้มให้ผลตอบแทนที่ดี่กว่า

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู