สงครามไม่สงบ ทองยังจบยาก

สงครามไม่สงบ ทองยังจบยาก

ราคาน้ำมันได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงปีใหม่เป็นต้นมา จากระดับ 68 ดอลลาร์/บาร์เรล ขึ้นมาถึง 84 68 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเข้าเดือน เม.ย. ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อความพยายามลดเงินเฟ้อของธนาคารกลางทั่วโลก เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงเป็นต้นทุนหลักในการผลิตและบริการของระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน
ทั้งนี้ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นจากประเด็นความขัดแย้งในตะวันออกกลางมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกองทัพยูเครนได้ส่งโดรนโจมตีหนึ่งในโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ทำให้บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียรายนี้ต้องระงับการผลิตเพื่อซ่อมแซมโรงงาน
เสริมด้วยประเทศอิหร่านประกาศว่าจะตอบโต้อิสราเอล หลังจากอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์จึงเริ่มเป็นกังวลว่า หากอิหร่านทำสงครามโดยตรงกับอิสราเอล ก็จะทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางลุกลามออกไปจนส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันในตลาดให้ลดน้อยลง และเศรษฐกิจโลกอาจต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อยาวนานขึ้น ทำให้นักลงทุนบางส่วนยังคงเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู