นักลงทุนพร้อมซื้อทอง หากสหรัฐฯผิดนัดชำระหนี้

นักลงทุนพร้อมซื้อทอง หากสหรัฐฯผิดนัดชำระหนี้

ประเทศสหรัฐฯ บริหารประเทศด้วยการก่อหนี้มานานกว่าร้อยปีเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายของภาครัฐ และมีการตั้งเพดานหนี้ขึ้นมาในปี ค.ศ.1960 เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลมีการใช้จ่ายตามอำเภอใจมากจนเกินไป หากจะขยายวงเงินก็ต้องผ่านการพิจารณาจากสภาก่อน ซึ่งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีการปรับเพิ่มเพดานหนี้โดยผ่านสภามาแล้วเกือบ 80 ครั้ง และยังไม่เคยผิดนัดชำระหนี้เลย

อย่างไรก็ตามการกู้ยืมของรัฐบาลสหรัฐฯ ชนเพดานหนี้อีกครั้งในเดือน ม.ค. ปีนี้ ที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้นาง “เจเน็ต เยลเลน” รัฐมนตรีฯ คลังออกมาเตือนว่า หากไม่มีการอนุมัติให้ขยายเพดานหนี้ ก็มีโอกาสที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะผิดนัดชำระหนี้ภายในต้นเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างสูงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และต่อเสถียรภาพการเงินโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้รายงานผลสำรวจนักลงทุนกว่า 600 คน ระหว่างวันที่ 8-12 พ.ค. ว่าจะย้ายเงินไปลงทุนอะไรหากสหรัฐฯไม่สามารถขยายเพดานหนี้ได้ทันกำหนด ปรากฏว่าครึ่งหนึ่งของผลสำรวจจะหันไปซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย แสดงให้เห็นว่านักลงทุนยังคงลดความเสี่ยงด้วยการซื้อทองคำอยู่มากพอสมควร ทำให้ราคาทองคำยังไม่ปรับฐานรุนแรงจนกว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู