ทองขึ้นอีก 1 เท่า ต้องใช้เงินแค่ไหน?

ทองขึ้นอีก 1 เท่า ต้องใช้เงินแค่ไหน?
.
ทองคำเป็นสินค้าที่มีการซื้อขายผ่านตลาดที่มีความเชื่อมโยงกันทั่วโลกจึงสามารถซื้อขายได้เกือบจะ 24 ชั่วโมง 5 วันต่อสัปดาห์ มีปริมาณการซื้อขายเมื่อรวมกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วยแล้วสูงกว่า 130,000 ล้านดอลลาร์ต่อวันโดยเฉลี่ย จากสถิติของสภาทองคำโลกเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา
ในประเทศไทยเองก็มีการซื้อขายทองคำปริมาณมากถึงระดับหมื่นล้านบาทต่อวัน เพราะเป็นสินค้าที่ทุกคนทำความเข้าใจได้ง่าย และมีตลาดซื้อขายแบบไม่เป็นทางการอยู่ทั่วประเทศ โดยราคาทองคำในประเทศจะอ้างอิงจากสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยซึ่งอ้างอิงมาจากตลาดโลกที่เปิดทำการ ณ ขณะนั้น
ประเภทของนักลงทุนรายใหญ่ในตลาดทองคำก็มีทั้งธนาคารกลางของประเทศต่างๆ และสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ซึ่งจ้องจะทำกำไรจากกันและกันอยู่ การจะมีอิทธิพลขึ้นมาควบคุมราคาทองคำในตลาดโลกได้จึงเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้
แต่ถ้าสมมุติว่าเราสามารถทำได้แล้วจะต้องใช้เงินอย่างน้อยเท่าไหร่ เพื่อปั่นราคาทองคำขึ้นไปอีกเท่าตัวหรือ 100% โดยกำหนดให้ราคาเริ่มต้นคือ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ และราคาสุดท้ายคือ 4,000 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งในตลาดจะมีคนตั้งขายทองคำไว้ 1 ออนซ์ ทุกช่วงราคา 1 ดอลลาร์ โดยไม่มีการส่งคำสั่งขายเพิ่มอีกเลย
หมายความว่าเราจะต้องจ่ายเงิน 2,000 + 2,001 + 2,002 + .... + 4,000 ดอลลาร์ หรือใช้สูตรผลบวกอนุกรมเลขคณิตจะได้ผลรวมเท่ากับ 6,000,000 ดอลลาร์ จึงจะทำให้ราคาทองคำล่าสุดที่เกิดการจับคู่ซื้อขายในตลาดอยู่ที่ 4,000 ดอลลาร์/ออนซ์
ในความเป็นจริงนั้นคงไม่มีใครเอาทองมาขายเหมือนในเหตุการณ์สมมุติ เพราะแค่ธนาคารกลางแห่งประเทศไทยซึ่งมีทองคำสำรองอยู่กว่า 244 ตัน นำทองคำบางส่วนออกขายเพียง 1 ตันหรือ 32,000 ออนซ์ ในลักษณะเดียวกับที่กล่าวถึงข้างต้นก็จะต้องใช้เงินถึง 192,000 ล้านล้านดอลลาร์ จึงจะสามารถทำให้ราคาทองคำขึ้นไปอีกเท่าตัวได้
ด้วยเหตุนี้การลงทุนในทองคำตอนนี้จึงไม่อาจคาดหวังผลกำไรระดับเป็นเท่าตัวหรือหลายเท่าตัวได้ง่ายอย่างในอดีต เพราะมูลค่าเพิ่มขึ้นมาสูงมากหรือหากเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงจนสินทรัพย์อื่นถูกเทขายและเคลื่อนย้ายเงินทุนมายังตลาดทองคำก็ไม่แน่ว่าในสถานการณ์นั้นเราจะยังต้องการถือทองอยู่
สถานะของทองคำในปัจจุบันจึงกลายเป็นสินทรัพย์เพื่อป้องกันความเสี่ยงมากกว่าการเป็นสินทรัพย์เพื่อมุ่นเน้นการสร้างผลกำไรในระดับสูง อย่างไรก็ตามหากนักลงทุนต้องการเก็งกำไรในทองคำอาจต้องพิจารณาสัดส่วนให้เหมาะสมเมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่นทั้งหมดที่ตนเองมี เพราะหากมีทองคำมากเกินไปก็อาจทำให้ความมั่งคั่งเติบโตช้า แต่ถ้ามีน้อยเกินไปก็จะมีความเสี่ยงมากขึ้น โดยสภาทองคำโลกและกองทุนบริหารความเสี่ยงหลายแห่งเสนอว่าควรมีทองคำไว้ในระดับ 5%-10% ของสินทรัพย์ทั้งหมดที่มีจึงจะเหมาะสมที่สุด
.
โทร.02 178 9999 ต่อ 9

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู