ทองคือตัวเลือก หากสหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้

ทองคือตัวเลือก หากสหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้

ในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและความไม่เสถียรภาพทางการเงินหรือในกรณีที่สหรัฐฯผิดนัดชำระหนี้ นักลงทุนมักมองหาทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากทองคำเป็นที่ปรารถนาและเก็บรักษาความมั่งคั่งมาเป็นเวลาหลายพันปี ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในโลก มนุษย์ทั่วไปยอมรับว่าทองคำจะมีมูลค่าเสมอมา

และราคาทองคำยังมีความสัมพันธ์ตรงกันข้ามกับมูลค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หากการเกิดภาวะผิดสัญญาของหนี้สหรัฐฯ ก็มีโอกาสสูงที่จะทำให้มูลค่าของเงินดอลลาร์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในสถานการณ์เช่นนั้น นักลงทุนอาจหันมาสนใจทองคำเป็นที่เก็บรักษามูลค่าแทน ซึ่งมีโอกาสส่งผลให้ราคาของทองคำเพิ่มขึ้น

อีกสาเหตุที่หนุนราคาทองคำคือพันธบัตรสหรัฐฯซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญกับทองคำมาตั้งแต่หลังสงครามโลกเนื่องจากสหรัฐฯกลายเป็นประเทศมหาอำนาจเพียงหนึ่งเดียว และมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด ทั่วโลกจึงให้ความไว้วางใจและยกให้พันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาลสหรัฐฯ มีความน่าเชื่อถือหรือความเสี่ยงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับทองคำ

หากความน่าเชื่อถือนี้ถูกทำลายลงก็จะทำให้ทองคำกลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างไร้คู่แข่ง และในประวัติการเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจที่ผ่านมาทุกครั้ง ราคาทองคำจะพุ่งขึ้นเสมอ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติโรคระบาดไวรัสโควิด 19

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู