แบงค์ชาติคิดอะไร ตุนทองพุ่งอันดับ 2 ของโลก

แบงค์ชาติคิดอะไร ตุนทองพุ่งอันดับ 2 ของโลก

ในปี 2023 นี้ธนาคารกลางทั่วโลกต่างตุนทองเข้าคลังกันในระดับที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ปี 2010 เฉพาะในไตรมาสแรก ประเทศสิงคโปร์สั่งซื้อทองคำไปแล้วกว่า 68.7 ตัน ตามมาด้วยประเทศจีนที่ 57.8 ตัน

แต่ถ้าเทียบข้อมูลย้อนหลัง 10 ปีประเทศจีนจะขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งจากปริมาณทองคำ 1,054 ตัน เป็น 2,010 ตัน หรือกว่า 90% ในขณะที่ประเทศไทยเพิ่มขึ้นจาก 152 ตัน เป็น 244 ตันหรือกว่า 60% สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ต่อเนื่องจากปีที่แล้วซึ่งธนาคารกลางแห่งประเทศไทยซื้อทองเข้าคลังมากที่สุดในโลก

สาเหตุหลักที่ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องซื้อทองปริมาณมหาศาลก็เพื่อรักษามูลค่าเงินสำรองของประเทศ เพิ่มความมั่นคงด้านฐานะการคลัง และรักษาอำนาจซื้อในตลาดโลกไว้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนในระบบเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงต่อเนื่องมากจากการระบาดของโควิด-19 และสงครามในยูเครนซึ่งส่งผลให้ต้นวัตถุดิบสินค้าอุตสาหกรรมและการเกษตรพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เกิดเงินเฟ้อทั่วโลก

นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงตามมาจากการระดมขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกโดยมีเป้าหมายในการลดอัตราเงินเฟ้อลงมา แต่ก็ทำให้เกิดผลกระทบข้างเคียงนั่นคือสถาบันการเงินหลายแห่งเริ่มขาดสภาพคล่องจนเกิดการล้มละลายของธนาคารระดับภูมิภาคในสหรัฐ

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู