เงินอาจหายไป 1 ล้านล้านดอลลาร์

เงินอาจหายไป 1 ล้านล้านดอลลาร์
ปริมาณเงินที่จะหายไปนี้ไม่ได้หายไปจากกระเป๋าใคร หรือหายไปเลยเฉย ๆ แต่ยักษ์ใหญ่ในโลกการเงินอย่าง Goldman Sachs และ JP Morgan ออกมาเตือนว่าปริมาณเงินที่หมุนเวียนอยู่ในตลาดโลกกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์อาจต้องย้ายไปแช่แข็งอยู่ในรูปของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ภายในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้
พันธบัตรรัฐบาลคือสัญญากู้เงินของรัฐบาลที่มีความเสี่ยงต่ำเนื่องจากหนุนด้วยความสามารถทางเศรษฐกิจของประเทศ และให้อัตราผลตอบแทนที่แน่นอนในรูปของดอกเบี้ย ซึ่งพันธบัตรสหรัฐฯถูกจัดอันดับหรือได้รับความน่าเชื่อถือว่ามีความมั่นคงมากที่สุดในโลกจากขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด ถึงแม้ว่าระยะหลังมานี้จะเริ่มมีอิทธิพลน้อยลง แต่นักลงทุนรายใหญ่ทั่วโลกก็ยังคงสนใจหรือธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกก็ยังคงมีไว้เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่
ตามปกติกระทรวงการคลังของสหรัฐจะพิจารณาปริมาณสภาพคล่องในตลาดเงินและตลาดทุน ก่อนออกพันธบัตรรัฐบาลฯ มาเสนอขายให้แก่นักลงทุน แต่ในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาเหตุการณ์นี้กลับไม่เกิดขึ้นเนื่องจากติดเพดานหนี้ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สามารถออกขายพันธบัตรฯ ชุดใหม่ได้
แต่การยกเลิกเพดานหนี้ไปเป็นเวลา 2 ปีจากการโหวตของรัฐสภาสหรัฐฯ จะเปิดโอกาสให้มีการออกพันธบัตรฯชุดใหม่ออกมาขายได้ ซึ่งแน่นอนว่าต้องจูงใจด้วยผลตอบแทนที่แน่นอนในรูปดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ประกอบกับความเสี่ยงในสินทรัพย์อื่นที่มีมากขึ้นจากต้นทุนการกู้ยืมเงินที่อยู่ในระดับสูง จึงมีโอกาสสูงมากที่ปริมาณเงินซึ่งขับเคลื่อนราคาสินทรัพย์ทั่วโลกอยู่ในตอนนี้รวมไปถึงทองคำจะต้องหดหายไป
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู