ประธาน “เฟด” ยังเสียงแข็ง กดดันราคาทองคำ

ประธาน “เฟด” ยังเสียงแข็ง กดดันราคาทองคำ
ดูราวกับว่านายเจอ โรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ จะไม่ค่อยถูกกับทองคำสักเท่าไหร่ เพราะนับตั้งแต่เริ่มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. ปีที่แล้วซึ่งทำให้ราคาทองคำปรับฐานกว่า 21% จากจุดสูงสุด ก่อนจะกลับขึ้นมาพุ่งขึ้นอีกครั้งจากวิกฤติภาคการเงินของสหรัฐฯ จนธนาคารบางแห่งต้องล้มละลาย
แต่ทุกครั้งที่มีการประชุมหรือแถลงข่าว นายพาวเวล ก็จะพูดเหมือนเดิมทุกครั้งว่าอัตราเงินเฟ้อยังสูงกว่าระดับที่ตั้งเป้าไว้ และพร้อมขึ้นดอกเบี้ยเพื่อทำให้ระดับเงินเฟ้อลดลง
แถลงการณ์ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมาประธานเฟดท่านนี้ก็ยังคงย้ำมุมมองเดิมว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปภายในปลายปีนี้ พร้อมเสริมว่า ถึงแม้เงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง แต่ยังคงอยู่เหนือเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ซึ่งทำให้เฟดยังคงต้องใช้นโยบายการเงินแบบตึงตัวต่อไป ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะมีสัญญาณการชะลอตัวแล้วก็ตาม
ราคาทองคำจึงน่าจะโดนกดดันต่อไปอีกอย่างน้อยก็จนถึงปลายปีนี้ ยกเว้นในกรณีที่เกิดความตื่นตระหนกในระบบเศรษฐกิจขึ้นมาอีกครั้ง แต่มองในอีกมุมหนึ่งก็ถือเป็นโอกาสของนักลงทุนในการทยอยเข้าซื้อสะสมเพื่อลดราคาต้นทุนลงมาเพื่อรอขายทำกำไรในช่วงเวลาที่ราคาทองคำจะกลับมาพุ่งทะยานอีกครั้ง
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู