บาทอ่อนหนัก หาจังหวะสะสมทอง

บาทอ่อนหนัก หาจังหวะสะสมทอง
เมื่อคืนวันที่ 22 ม.ย. ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วทะลุแนวต้าน 35 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ถือเป็นการอ่อนค่าแรงที่สุดในรอบกว่า 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.2566 และอ่อนค่ามากที่สุดในภูมิภาคในรอบ 3 วัน โดยนักวิเคราะห์ระบุสาเหตุที่ทำให้เงินบาทอ่อนค่าหนักในช่วงนี้ เป็นผลจากปัจจัยภายในประเทศมาจากเรื่องการเมือง ซึ่งนักลงทุนต่างชาติยังรอดูความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ รวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะนำมาใช้หลังจากนี้
ส่วนปัจจัยภายนอกประเทศมาจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ซึ่งส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย เป็นปัจจัยที่กระทบตลาดการเงินทั่วทั้งภูมิภาค แต่ในไทยได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากแรงขายของต่างชาติในตลาดหุ้นจากกรณีที่ ฟิทช์ เรทติ้งส์ อาจดาวน์เกรดบริษัทไทยจำนวนหนึ่งในปีนี้ด้วย ในระยะสั้นจึงเกิดกระแสเงินลงทุนไหลออกจากประเทศจำนวนมาก
ในช่วงเวลาที่ทองคำในตลาดโลกกำลังค่อยๆปรับฐาน แต่ราคาทองคำในประเทศกลับปรับตัวลงน้อยกว่า สาเหตุหลักก็เพราะเงินบาทที่อ่อนค่า ทำให้ต้องใช้เงินบาทมากขึ้นในการซื้อทองคำปริมาณเท่าเดิมในสกุลเงินดอลลาร์ จึงถือเป็นข้อได้เปรียบของคนที่ถือครองทองคำในประเทศอยู่ หรือหากต้องการซื้อสะสมก็อาจไม่ต้องกังวลกับการร่วงลงอย่างรุนแรงของราคาทองคำในประเทศมากนัก
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู