“เฟด” จ่อขึ้นดอกอีกสองครั้ง กดราคาทองครึ่งปีหลัง

“เฟด” จ่อขึ้นดอกอีกสองครั้ง กดราคาทองครึ่งปีหลัง
ถึงแม้ว่าผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 13-14 มิ.ย.66 จะมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกหลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันมานานถึง 10 ครั้ง นับตั้งแต่การประชุมในเดือน มี.ค. 2564 แต่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้แถลงเพิ่มเติมว่าเฟดอาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกสองครั้งในปีนี้เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อโดยให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีการขยายตัวและการจ้างงานแข็งแกร่งกว่าที่คาดการไว้
.
ในขณะที่ปัจจัยเสี่ยงซึ่งทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาในช่วงไตรมาสแรกต่างเริ่มคลี่คลายแล้วโดยเฉพาะประเด็นการล้มละลายของธนาคารหลายแห่งในสหรัฐฯ และยุโรป สงครามในยูเครนที่ไม่ขยายความรุนแรงมากขึ้น และราคาน้ำมันที่ปรับฐานลงอย่างต่อเนื่องจนทำให้ระดับเงินเฟ้อทั่วโลกลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนธนาคารกลางบางประเทศเริ่มประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้วอย่างเช่นประเทศจีน
.
นักลงทุนจึงเริ่มลดปริมาณการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยและหันไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นที่มีแนวโน้มให้ผลตอบแทนสูงกว่า โดยเฉพาะพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งถูกจัดให้มีความเสี่ยงอยู่ในระดับเดียวกับทองคำแต่ให้ผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย ซึ่งยังคงมีแนวโน้มจากเฟดว่าจะให้ผลตอบแทนสูงขึ้นอีกในครึ่งหลังของปีนี้ ราคาทองคำจึงมีโอกาสถูกกดดันต่อไปจนกว่าเฟดจะเปลี่ยนใจหรือมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สั่นคลอนความมั่นใจของนักลงทุนจึงจะกลับมาซื้อทองคำอีกครั้งอย่างเช่น เหตุความวุ่นวายจากกลุ่มทหารรับจ้างในรัซเซียเมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาจนทำให้ราคาทองคำเปิดกระโดดขึ้นมาได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ เพราะเหตุการณ์สงบลงอย่างรวดเร็ว
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู