หาจังหวะขายทองขาขึ้น รับข่าวเงินเฟ้อคลี่คลาย

หาจังหวะขายทองขาขึ้น รับข่าวเงินเฟ้อคลี่คลาย
ราคาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) พุ่งขึ้นกว่า 2% ในคืนวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) ขานรับดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐที่ออกมาต่ำกว่าคาดและลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ทำให้นักลงทุนพากันเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค.
นับตั้งแต่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในเดือน มี.ค. จนถึงครั้งล่าสุดในเดือน พ.ย. ราคาทองคำปรับลดลงมาแล้วกว่า -14% เนื่องจากมีผลให้อัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯสูงขึ้น นักลงทุนที่ต้องการปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อจึงขายทองคำที่มีความผันผวนของราคาเพื่อไปซื้อพันธบัตรที่ประกันผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ยแทน
ปัจจัยที่เฟดกล่าวถึงมาตลอดว่าจะใช้เป็นเงื่อนไขในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็คือเงินเฟ้อ ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่มีสัญญาณการปรับลดลงอย่างชัดเจนจึงทำให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยระดับสูงต่อเนื่องหลายครั้ง
การลดลงของเงินเฟ้อเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันจึงเป็นสัญญาณว่านโยบายของเฟดในการลดเงินเฟ้อเริ่มได้ผลและอาจลดระดับการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไป เพราะอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงจะเพิ่มภาระต้นทุนให้กับธุรกิจและคนที่ต้องการกู้เงิน ดังนั้นหากดอกเบี้ยสูงเกินไปจะทำให้เศรษฐกิจเกิดปัญหาได้
อย่างไรก็ตามอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ก็อยู่ในระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008 การดีดตัวขึ้นของราคาทองคำรอบนี้จึงเป็นการดีดตัวจากแรงเก็งกำไรในระยะสั้น เพราะหากเงินเฟ้อลดลงความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพื่อป้องกันเงินเฟ้อก็จะลดลง และดอกเบี้ยระดับสูงก็ยังแย่งเม็ดเงินจากทองคำอีกต่อหนึ่ง จึงควรหาจังหวะขายทำกำไรเพื่อรอซื้อกลับเมื่อราคาตกลงอีกครั้ง
โทร.02 178 9999 ต่อ 9
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู