ธนาคารกลางทั่วโลก แห่ขนทองคำกลับประเทศ

ธนาคารกลางทั่วโลก แห่ขนทองคำกลับประเทศ
สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานในวันที่ 10 ก.ค. 2023 ว่า อินเวสโค (Invesco) บริษัทจัดการการลงทุนรายใหญ่จากสหรัฐได้เผยแพร่รายงาน “Invesco Global Sovereign Asset
Management 2023” ซึ่งสำรวจธนาคารกลาง 57 แห่ง และกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของประเทศต่าง ๆ 85 กองทุน ผลการสำรวจพบว่า ธนาคารกลางที่กำลังส่งทองคำสำรองกลับประเทศของตนมีจำนวนมากขึ้น
โดยทั่วไปแล้วธนาคารกลางประเทศต่างๆจะมีทองคำซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทุนสำรองระหว่างประเทศเก็บไว้ในต่างประเทศด้วย สาเหตุหลักๆก็เพื่อการกระจายความเสี่ยง แต่หากประเทศที่ทำหน้าที่เก็บทองคำไว้มีโอกาสในการคว่ำบาตรประเทศเจ้าของทองคำ ทองคำทั้งหมดนั้นก็อาจถูกอายัดไว้ได้
เช่นเหตุการณ์ที่เกิดกับประเทศรัซเซียซึ่งทองคำและเงินสำรองของรัสเซียกว่าครึ่งของมูลค่าทั้งหมด 640,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022 ถูกอายัดไว้ภายหลังเกิดการรุกรานประเทศยูเครน ทำให้ผู้บริหารจัดการสินทรัพย์ต่างต้องทบทวนแนวปฏิบัติในการจัดการสินทรัพย์ปลอดภัยกันใหม่ โดยภาพรวมคือมองว่าการไม่ได้นำสินทรัพย์เข้ามาเก็บในประเทศนั้นอาจมีความเสี่ยงมากกว่าก่อนหน้านี้
การศึกษาของ Investco พบว่าผลสำรวจเกือบ 60% กล่าวว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับรัสเซียทำให้ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนมากขึ้น ในขณะที่ 68% บอกว่า กำลังสำรองทองคำไว้ภายในประเทศ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ที่มีสัดส่วน 50%
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู