แค่ลุ้นเรื่องชะลอดอกเบี้ย ทองคำก็พุ่งได้

แค่ลุ้นเรื่องชะลอดอกเบี้ย ทองคำก็พุ่งได้

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นกว่า 3% ในเวลาไม่กี่วัน เพียงเพราะมีสำนักข่าวใหญ่ได้นำเสนอความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) บางส่วนซึ่งเริ่มแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรและค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯปรับตัวลงพอสมควร

นอกจากนี้ยังมีรายงานทางเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการเริ่มส่งสัญญาณของการชะลอตัวมาตั้งแต่เดือนที่แล้วทำให้นักลงทุนลดคาดการณ์เกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ด้านผลสำรวจจาก FedWatch Tool ของ CME Group ก็บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 49.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค. ซึ่งลดลงจากเดิมที่เคยให้น้ำหนักมากถึง 75%

เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯและราคาทองคำยังคงเป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามกันเป็นส่วนใหญ่ เพราะสินทรัพย์ทั้งคู่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสินทรัพย์ปลอดภัย แต่พันธบัตรรัฐบาลนั้นมีข้อได้เปรียบในเรื่องของผลตอบแทนที่แน่นอนในรูปของดอกเบี้ย นักลงทุนจึงมักโยกย้ายเงินลงทุนระหว่างสินทรัพย์ทั้งคู่โดนพิจารณาจากผลตอบแทนที่ได้รับว่าขณะนี้สินทรัพย์ไหนให้ผลตอบแทนมากกว่าเมื่อหักลบด้วยอัตราเงินเฟ้อ

โทร.02 178 9999 ต่อ 9
Line@ : https://lin.ee/UTFFeWW
Facebook : https://www.facebook.com/arrgoldtrading

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู