ทองคำกำลังจะหมดโลก

ทองคำกำลังจะหมดโลก
หลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องน้ำมันหมดโลกกันมาบ้างแล้ว แต่ทองคำอาจหมดไปก่อนก็ได้โดยประมาณการจากผู้เชี่ยวชาญล่าสุดพบว่าปริมาณทองคำที่เหลืออยู่ซึ่งมนุษย์สามารถเอื้อมถึงนั้นจะหมดไปภายในปี ค.ศ.2050
ทองคำเป็นแร่ธาตุที่ไม่สามารถเกิดขึ้นเองบนโลกได้ แต่เป็นเศษซากที่หลงเหลือมาจากการระเบิดของดวงดาวที่มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์เมื่อครั้งอดีตอันไกลโพ้น และได้ปะปนมากับองค์ประกอบอื่นๆ ขณะก่อตัวขึ้นเป็นดาวเคราะห์โลกที่เราอาศัยอยู่รวมไปถึงอุกกาบาตที่ตกลงมาบนพื้นผิวโลก
ปริมาณทองคำทั้งหมดบนโลกที่ตรวจพบในขณะนี้มีอยู่ประมาณ 250,000 ตันเท่านั้น และมนุษย์ได้กลุงแร่ทองคำไปแล้วกว่า 200,000 ตัน จึงเหลือทองคำอยู่ประมาณ 50,000 ตันเท่านั้น และความยากเพื่อให้ได้ทองคำมานั้นก็เพิ่มสูงขึ้นทุกที
สอดคล้องกับต้นทุนในการถลุงแร่ทองคำของเหมืองทองที่เพิ่มขึ้นจากประมาณ 1,000 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อปี ค.ศ. 2012 เป็น 1,276 ดอลลาร์/ออนซ์ ในไตรมาสแรกของ ค.ศ. 2023 นี้
หากความต้องการทองคำยังคงมีอยู่โดยเฉพาะในฐานะของสินทรัพย์ที่ใช้สะสมความมั่งคั่งก็เป็นไปได้ว่าทองคำจะมีราคาสูงขึ้นไปอีกจนยากที่จะจินตนาการได้ เว้นเสียแต่ว่ามนุษย์จะหาสิ่งอื่นมาทดแทนได้สำเร็จ
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู