สหรัฐฯ โดนหั่นเครดิต นักลงทุนอาจหนีมาทอง

สหรัฐฯ โดนหั่นเครดิต นักลงทุนอาจหนีมาทอง
เมื่อวันที่ 1 ส.ค. บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของรัฐบาล (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating) สหรัฐอเมริกา จากระดับ AAA ลงสู่ระดับ AA+ โดยให้เหตุผลเรื่องฐานะการคลังของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มว่าจะถดถอยลงในช่วง 3 ปีข้างหน้า
และยังเสริมอีกว่าช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมานั้นสหรัฐฯ ติดอยู่ในความขัดแย้งทางการเมืองทำให้ก้าวไปข้างหน้าไม่ได้ และการขยายเพดานหนี้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดกำลังทำลายความเชื่อใจในฐานะทางการคลังของสหรัฐฯ
การโดนลดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งนี้ของสหรัฐเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 10 กว่าปี หลังจากที่โดนเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P Global Ratings) ปรับลดความน่าเชื่อถือจาก AAA ลง AA+ เมื่อปี 2011 ทำให้ตอนนี้ ในบรรดาบริษัทจัดอันดับเครดิตระดับโลก 3 บริษัท เหลือเพียง มูดี้ส์ (Moody’s) เจ้าเดียวที่ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐในระดับสูงสุด
การลดอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ จะส่งผลดีต่อทองคำในด้านของการเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่าเดิม จากที่ก่อนหน้านี้ถูกจัดอันดับให้มีระดับความเสี่ยงอยู่ใกล้เคียงกัน นั่นหมายความว่าในอนาคตหากเกิดวิกฤตหรือความไม่มั่นใจในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ นักลงทุนก็จะมีแนวโน้มเข้าถือทองคำมากกว่า และมีโอกาสดันราคาขึ้นไปอย่างรวดเร็วกว่าที่เคยเป็นมา รวมไปถึงปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มสูงขึ้น
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู