จับตาสัญญาณดอกเบี้ย เฟด ประชุมแจ็กสันโฮลเดือนนี้

จับตาสัญญาณดอกเบี้ย เฟด ประชุมแจ็กสันโฮลเดือนนี้
การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดในขณะนั้นเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และในปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 24-26 ส.ค. ในหัวข้อ "Structural Shifts in the Global Economy"
ในการประชุมครั้งนี้คาดว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากที่ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนในการแถลงข่าวหลังการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเริ่มยังคงมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง
ประเด็นการขึ้นดอกเบี้ยนั้นกดดันราคาทองคำมาตลอดนับตั้งแต่เฟดเริ่มขึ้นดอกเบี้ยช่วงต้นปี 2022 จนทำให้ราคาทองปรับฐานจากบริเวณ 2,055 ดอลลาร์/ออนซ์ ลงไปสร้างจุดต่ำล่าสุดที่ 1,620 ดอลลาร์/ออนซ์ ก่อนจะปรับตัวขึ้นอีกครั้งหลังเฟดส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ย และความกังวลในภาคการเงินของสหรัฐฯ หลังเหตุการณ์ล้มละลายของธนาคารหลายแห่งในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้
หากมีคำมั่นจากเฟดว่าจะยุติวงจรการขึ้นดอกเบี้ยจริง ก็เป็นสัญญาณที่ดีของทองคำว่าจะรักษาระดับการแกว่งตัวของราคาให้อยู่ในระดับปัจจุบัน หรือไม่เกิดการปรับฐานอย่างรุนแรงเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2022
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู