จีนตุนทองเพิ่ม 9 เดือนติด หวังลดใช้ดอลลาร์

จีนตุนทองเพิ่ม 9 เดือนติด หวังลดใช้ดอลลาร์
ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและทองคำของจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน สะท้อนถึงความสามารถในการรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ ของจีนมากขึ้นท่ามกลางกระแสความเคลื่อนไหวลดพึ่งพิงการใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ
อ้างอิงข้อมูลจากสํานักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน (State Administration of Foreign Exchange : SAFE) ระบุว่าจนถึงช่วงสิ้นเดือน ก.ค. ทุนสำรองเงินตราประเทศของจีนอยู่ที่ 3.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. 11,300 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.35%
ในรายงานยังระบุด้วยว่าธนาคารประชาชนจีน (People's Bank of China) ซึ่งเป็นธนาคารกลาง ได้ซื้อทองคำสำรองเพิ่มเติมในเดือน ก.ค. เป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน โดยข้อมูลพบว่าคลังสำรองทองคำของจีน จนถึงสิ้นเดือน ก.ค. มีทั้งสิ้น 69.69 ล้านออนซ์ คิดเป็นมูลค่า 135,360 ล้านดอลลาร์ (ราว 470,000 ล้านบาท)
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียจากกรณีรุกรานยูเครน ทำให้หลายประเทศเริ่มหาทางลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ
อย่างไรก็ตาม หมิง หมิง นักเศรษฐศาสตร์ของ CITIC Securities กล่าวว่าจีนมีทองคำในทุนสำรองระหว่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนยังไม่ถึง 5% ในขณะที่ธนาคารกลางของประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่กลับมีสัดส่วนของทองคำสูงกว่านั้น และคาดว่าจีนจะเพิ่มปริมาณทองคำต่อไป
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู