ทองแกว่งลุ้น “เฟด” ตรึงดอกเบี้ย

ทองแกว่งลุ้น “เฟด” ตรึงดอกเบี้ย
เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.6% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือน ก.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือน ส.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือน ก.ค..
คอนราด เดควาดรอส นักวิเคราะห์จากบริษัท Brean Capital กล่าวว่า แม้นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ แต่ภาพรวมของตัวเลขเงินเฟ้อที่ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากเงินเฟ้อที่เกิดจากภาคบริการ (services inflation) นั้น ทำให้นักลงทุนไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ย.
ด้าน Fed Watch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 97% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ แต่ให้น้ำหนักเพียง 61% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ย.
ราคาทองคำจึงมีโอกาสแกว่งออกไปทางด้านข้างต่อไปเนื่องจากมีแรงกดดันจากการตรึงอัตราดอกเบี้ยของเฟด แต่ก็ได้รับแรงหนุนจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังสูง จึงเป็นโอกาสให้นักลงทุนเข้าเก็งกำไรระยะสั้นได้
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู