ทองแพงเกิน ทำคนไทยเมินซื้อทอง

ทองแพงเกิน ทำคนไทยเมินซื้อทอง
นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยในงานเสวนา Thailand Gold Forum 2023 ว่า ครึ่งปี 2566 ที่ผ่านมา คนไทยซื้อทองคำลดลงประมาณ 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจและกำลังซื้อของคนไทยยังไม่ฟื้นตัว บวกกับเงินบาทอ่อนค่า ส่งผลให้ราคาทองสูงขึ้นอยู่ที่ระดับบาทละประมาณ 32,000 บาท และคนหันมาออมทองผ่านออนไลน์มากขึ้น
สอดคล้องกับรายงาน Gold Demand Trends สภาทองคำโลก (World Gold Council) ฉบับไตรมาส 2 ซึ่งพบว่าผู้บริโภคในประเทศไทยมีความต้องการซื้อทองคำลดลงกว่า 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี จาก 8.5 ตัน ลดลงเหลือ 7.6 ตัน ในปี 2566 ซึ่งเกิดจาก 2 สาเหตุหลักคือความนิยมในเครื่องประดับลดลง 10% จาก 1.9 ตันเหลือ 1.7 ตัน อีกทั้งความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำโดยรวมลดลงไปด้วยกว่า 10% เช่นกันจาก 6.6 ตัน เหลือ 5.9 ตัน
หัวหน้าฝ่ายภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และธนาคารกลางโลกของสภาทองคำโลกกล่าวว่าสาเหตุที่ส่งผลให้ความต้องการทองคำในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ลดลง 10% เป็นเพราะราคาทองคำอยู่ในระดับสูง เศรษฐกิจที่ยังผันผวน รวมไปถึงความไม่มั่นคงทางการเมืองในประเทศไทย รวมไปถึงความต้องการซื้อเครื่องประดับทองคำที่ลดลงเหลือน้อยกว่า 2 ตัน เนื่องจากผู้บริโภคเลือกนำเครื่องประดับและทองคำมาขายมากกว่าซื้อใหม่
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู