เฟด อาจขึ้นดอกอีก จบรอบทองระยะสั้น

เฟด อาจขึ้นดอกอีก จบรอบทองระยะสั้น
วันที่ 21 ก.ย. 2023 ที่ผ่านมา ผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่อัตรา 5.25-5.5% เป็นไปตามที่คนในแวดวงตลาดเงินและตลาดทุนคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงที่สุดในรอบ 22 ปี
คณะกรรมการมีมุมมองต่อข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดว่ายังสะท้อนการขยายตัวแข็งแกร่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ถึงแม้ว่าภาวะตลาดแรงงานจะชะลอตัวลงแต่ก็ยังถือว่าแข็งแกร่ง และธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่ระดับเป้าหมายที่ 2%
ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การที่เฟดจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้นั้น อาจต้องใช้เวลาอีกนาน แม้จะมีสัญญาณบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม
นักลงทุนส่วนใหญ่จึงคาดว่าเฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมครั้งหน้า ในวันที่ 1 พ.ย. ตามข้อมูลจาก FedWatch Tool ของ CME นักลงทุนให้น้ำหนัก 70.1% ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมครั้งหน้า
ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นแตะระดับ 4.4310% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้ราคาทองคำมีโอกาสถูกกดดันอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าจะถึงการประชุมของเฟดครั้งต่อไป
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู