ทองไทยทำจุดสูงใหม่แซงทุกยอดดอย

ทองไทยทำจุดสูงใหม่แซงทุกยอดดอย
เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมาราคาทองคำแท่งในประเทศไทยทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ 33,050 บาท/บาททอง แซงจุดสูงเดิมเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2566 ที่ 32,850 บาท/บาททอง เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 9 เดือนครึ่งทะลุ 36 บาท แตะ 36.15 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ
ขณะที่ราคาทองคำในตลาดโลกอยู่ที่ 1,930 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นจุดสูงสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์ แต่ยังต่ำกว่าเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2566 ซึ่งราคาทองในตลาดโลกอยู่ที่ 2,048 ดอลลาร์/ออนซ์
เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของค่าเงินว่ามีผลต่อราคาทองคำในประเทศไทยมากพอสมควรเนื่องจากเป็นสินค้าที่ต้องนำเข้าเป็นส่วนใหญ่และอ้างอิงจากราคาในตลาดโลก นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจของไทยว่าอาจไม่สดใสนักจึงทำให้กระแสเงินทุนเกิดการเคลื่อนย้ายออกจากสกุลเงินบาทไปเป็นสกุลเงินตราต่างประเทศจนทำให้ค่าเงินบาทอ่อนลงอย่างรวดเร็ว และทำให้ราคาทองคำทำสถิติสูงสุดใหม่ได้ในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่เดือน
การที่ค่าเงินบาทอ่อนยังเป็นสัญาณเตือนของเงินเฟ้อที่อาจจะตามมาในระยะเวลาอันใกล้หากหน่วยงานรัฐฯไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากราคาน้ำมันในประเทศจะต้องสูงขึ้นตามไปด้วยซึ่งจะทำให้เงินสดที่คนไทยมีอยู่ใช้จับจ่ายใช้สอยได้น้อยลง ดังนั้นการมีทองคำเก็บสะสมไว้บางส่วนแทนที่เงินสดจะสามารถช่วยรักษาอำนาจซื้อโดยรวมไม่ให้ตกลงมากนักเพราะมีมูลค่าของทองคำที่เพิ่มขึ้นมาช่วยค้ำไว้
หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู